เป้าหมายคุณภาพผู้เรียนในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
คุณภาพผู้เรียน
|
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
|
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
|
1.
การตั้งประเด็นคำถาม/สมมุติฐานอย่างมีเหตุผล
(Hypothesis
Formulation)
|
-
ตั้งประเด็น/คำถามในเรื่องที่ตนสนใจ
โดยเริ่มจากตัวเองเชื่อมโยงกับชุมชน
ท้องถิ่น ประเทศ
-
ตั้งสมมุติฐานและให้เหตุผลโดยใช้
ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆ
|
-
ตั้งประเด็น/คำถามเกี่ยวกับ
สถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก
-
ตั้งสมมุติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุน
หรือโต้แย้งประเด็นความรู้จาก
สาขาวิชาต่างๆ และมีทฤษฎีรองรับ
|
2.
การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศหรือจากการปฏิบัติ
ทดลอง
(Searching
for Information)
|
- ศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้
เกี่ยวกับสมมติฐานที่ตั้งไว้จากแหล่ง
เรียนรู้ที่หลากหลาย(ห้องสมุด แหล่ง
เรียนรู้ทางออนไลน์ วารสาร การ
ปฏิบัติ ทดลอง ฯลฯ)
- ออกแบบ วางแผนรวบรวมข้อมูลโดย
ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมี
ประสิทธิภาพ
- ใช้กระบวนการกลุ่มในการแลกเปลี่ยน
ความคิดเห็นโดยใช้ความรู้จากสาขา
วิชาต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน
สมบูรณ์
- ทำงานบรรลุผลตามเป้าหมายภายใน
กรอบการดำเนินงานที่กำหนด โดย
การกำกับดูแลช่วยเหลือของครูอย่าง
ต่อเนื่อง
|
- ศึกษา ค้นคว้า หาความรู้ ข้อมูลและ
สารสนเทศโดยระบุแหล่งเรียนรู้ทั้ง
ปฐมภูมิ และทุติยภูมิ
- ออกแบบ
วางแผน รวบรวมข้อมูลโดย
ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมี
ประสิทธิภาพ
- ใช้กระบวนการกลุ่มในการแลกเปลี่ยน
ความคิดเห็นโดยใช้ความรู้จากสาขาวิชา
ต่างๆ และพิจารณาความรู้อย่างมี
วิจารณญาณเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน
สมบูรณ์
- ทำงานบรรลุผลตามเป้าหมายอย่างมี
ประสิทธิภาพโดยคำแนะนำของครูที่ให้
คำปรึกษาอย่างต่อเนื่อง
|
3.
การสรุปองค์ความรู้
(Knowledge Formation)
|
-
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการที่
เหมาะสม
- สังเคราะห์และสรุปองค์ความรู้
อภิปรายผลและเปรียบเทียบเชื่อมโยง
ความรู้
- เสนอแนวคิด
วิธีแก้ปัญหาอย่างเป็น
ระบบ
|
-
อธิบายความเป็นมาของศาสตร์ หลักการ
และวิธีคิดในสิ่งที่ศึกษาค้นคว้า
-
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการที่เหมาะสม
- สังเคราะห์และสรุปองค์ความรู้
อภิปรายผลและเปรียบเทียบเชื่อมโยง
ความรู้
- เสนอแนวคิด
วิธีแก้ปัญหาอย่างเป็น
ระบบ
|
คุณภาพผู้เรียน
|
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
|
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
|
4. การสื่อสารและการนำเสนอ
อย่างมีประสิทธิภาพ
(Effective Communication)
|
-
เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่าง
ชัดเจน เป็นระบบ
-
นำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral
Individual Presentation)หรือกลุ่ม
(Oral Panel Presentation)
โดยใช้สื่อประกอบที่หลากหลาย
-
เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิง
วิชาการความยาว 2,500 คำ
-
อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้อย่าง
หลากหลาย
-
เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
|
-
เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่าง
สร้างสรรค์เป็นระบบ
-
นำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral
Individual Presentation)หรือกลุ่ม
(Oral Panel Presentation)เป็น
ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อ
เทคโนโลยีที่หลากหลาย
-
เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิง
วิชาการเป็นภาษาไทยความยาว 4,000
คำหรือภาษาอังกฤษความยาว 2,000 คำ
-
อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้ทั้งใน
และต่างประเทศ
-
ใช้ในการสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่อ
อีเลคโทรนิค เช่น e-conference,
Social
media online
|
5.
การนำความรู้ไปใช้บริการ
สังคม
( Public
Service)
|
-
นำความรู้ไปประยุกต์สร้างสรรค์
ประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน
-
เผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่
ได้จากการลงมือปฏิบัติเพื่อประโยชน์
ต่อโรงเรียนและชุมขน
|
-
นำความรู้ไปประยุกต์สร้างสรรค์
ประโยชน์ต่อสังคมและโลก
-
เผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่
ได้จากการลงมือปฏิบัติเพื่อประโยชน์
ต่อสังคมและโลก
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น