เป้าหมายคุณภาพผู้เรียน


เป้าหมายคุณภาพผู้เรียนในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

คุณภาพผู้เรียน
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
1. การตั้งประเด็นคำถาม/สมมุติฐานอย่างมีเหตุผล
(Hypothesis Formulation)
- ตั้งประเด็น/คำถามในเรื่องที่ตนสนใจ
  โดยเริ่มจากตัวเองเชื่อมโยงกับชุมชน
  ท้องถิ่น ประเทศ
- ตั้งสมมุติฐานและให้เหตุผลโดยใช้
  ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆ
- ตั้งประเด็น/คำถามเกี่ยวกับ
  สถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก
- ตั้งสมมุติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุน
  หรือโต้แย้งประเด็นความรู้จาก
  สาขาวิชาต่างๆ และมีทฤษฎีรองรับ
2. การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศหรือจากการปฏิบัติ ทดลอง
(Searching for Information)
- ศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้
  เกี่ยวกับสมมติฐานที่ตั้งไว้จากแหล่ง
  เรียนรู้ที่หลากหลาย(ห้องสมุด แหล่ง
  เรียนรู้ทางออนไลน์ วารสาร การ
  ปฏิบัติ ทดลอง ฯลฯ)
- ออกแบบ วางแผนรวบรวมข้อมูลโดย
  ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมี
  ประสิทธิภาพ
- ใช้กระบวนการกลุ่มในการแลกเปลี่ยน
  ความคิดเห็นโดยใช้ความรู้จากสาขา
  วิชาต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน
  สมบูรณ์
- ทำงานบรรลุผลตามเป้าหมายภายใน
  กรอบการดำเนินงานที่กำหนด โดย
  การกำกับดูแลช่วยเหลือของครูอย่าง
  ต่อเนื่อง
- ศึกษา ค้นคว้า หาความรู้ ข้อมูลและ
  สารสนเทศโดยระบุแหล่งเรียนรู้ทั้ง
  ปฐมภูมิ และทุติยภูมิ
- ออกแบบ วางแผน รวบรวมข้อมูลโดย
  ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมี
  ประสิทธิภาพ
- ใช้กระบวนการกลุ่มในการแลกเปลี่ยน
  ความคิดเห็นโดยใช้ความรู้จากสาขาวิชา
  ต่างๆ และพิจารณาความรู้อย่างมี
  วิจารณญาณเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน
  สมบูรณ์
- ทำงานบรรลุผลตามเป้าหมายอย่างมี
  ประสิทธิภาพโดยคำแนะนำของครูที่ให้
  คำปรึกษาอย่างต่อเนื่อง
3. การสรุปองค์ความรู้
(Knowledge Formation)
- วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการที่
  เหมาะสม
- สังเคราะห์และสรุปองค์ความรู้
  อภิปรายผลและเปรียบเทียบเชื่อมโยง
  ความรู้
- เสนอแนวคิด วิธีแก้ปัญหาอย่างเป็น
  ระบบ
- อธิบายความเป็นมาของศาสตร์ หลักการ
  และวิธีคิดในสิ่งที่ศึกษาค้นคว้า
- วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการที่เหมาะสม
- สังเคราะห์และสรุปองค์ความรู้
  อภิปรายผลและเปรียบเทียบเชื่อมโยง
  ความรู้
- เสนอแนวคิด วิธีแก้ปัญหาอย่างเป็น
  ระบบ

คุณภาพผู้เรียน
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
4. การสื่อสารและการนำเสนอ
อย่างมีประสิทธิภาพ  
(Effective  Communication)
- เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่าง
  ชัดเจน เป็นระบบ  
- นำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral
  Individual Presentation)หรือกลุ่ม
  (Oral Panel Presentation)
  โดยใช้สื่อประกอบที่หลากหลาย
- เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิง
  วิชาการความยาว 2,500 คำ
- อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้อย่าง
  หลากหลาย
- เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
- เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่าง
  สร้างสรรค์เป็นระบบ  
- นำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral
  Individual Presentation)หรือกลุ่ม
  (Oral Panel Presentation)เป็น
  ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อ
  เทคโนโลยีที่หลากหลาย
- เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิง
  วิชาการเป็นภาษาไทยความยาว 4,000
  คำหรือภาษาอังกฤษความยาว 2,000 คำ
- อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้ทั้งใน
  และต่างประเทศ
- ใช้ในการสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่อ
  อีเลคโทรนิค เช่น e-conference,
  Social  media  online
5. การนำความรู้ไปใช้บริการ
สังคม ( Public Service)
- นำความรู้ไปประยุกต์สร้างสรรค์
  ประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน
- เผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่
  ได้จากการลงมือปฏิบัติเพื่อประโยชน์
  ต่อโรงเรียนและชุมขน
- นำความรู้ไปประยุกต์สร้างสรรค์
  ประโยชน์ต่อสังคมและโลก
- เผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่
  ได้จากการลงมือปฏิบัติเพื่อประโยชน์
  ต่อสังคมและโลก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น